HomeTín ngưỡngQuy y là gì? Những lợi ích và nghi thức xung quanh...

Quy y là gì? Những lợi ích và nghi thức xung quanh nghi lễ

- Advertisement -spot_img

Theo truyền thống tín ngưỡng Phật giáo, quy y được biết đến là một nghi lễ cực kỳ quan trọng giúp các tín chủ có thể rèn luyện, tu tâm dưỡng tính và vâng lời theo theo chư tăng. Hình thức này Phật tử sẽ nương mình theo cửa Phật, giải thoát khỏi cuộc sống bon chen, tìm về thế giới an nhiên, tịnh tâm.  

Quy y tam bảo là gì?

Quy y là gì? Quy y được biết đến là trở về, tìm nơi nương tựa ở cửa phật. Đây là cách thức lấy hệ tư tưởng đạo Phật làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động, mọi mục đích và thực hiện nếp sống tinh thần theo thần thánh. Quy y Tam Bảo được biết đến là trở về nơi cõi Phật, làm việc theo tín ngưỡng tâm linh của phật pháp. 

Theo đó, đây là cách từ bỏ ngọc ngà, châu báu, từ bỏ các chốn hư vinh với nhiều tội ác và sống bỏ lại âu lo, muộn phiền. Theo tín ngưỡng tâm linh của đạo Phật, đây là một hình thức từ bỏ công danh, sự nghiệp, các tranh đấu xung quanh cuộc sống để trở về với đạo Phật. Tam Bảo được biết đến là nơi ẩn náu an toàn, giúp các gia chủ có thể tịnh tâm, sống không bon chen, dối lừa.

Con người nên từ bỏ trốn dân gian vô thường, xoá đi mọi tranh chấp, đấu đá để tìm với cõi chân thành, an lạc trên cuộc đời thông qua đạo Phật. Hình thức quy y là một tư tưởng được Phật pháp truyền bá, giúp con người cứu khổ, cứu nạn chúng sinh, bỏ qua mọi thứ xấu trên đời, sống thành tâm thành kính với tín ngưỡng. 

Quy y là trở về, tìm nơi nương tựa ở cửa phật
Quy y là trở về, tìm nơi nương tựa ở cửa phật

Quy y tam bảo là làm gì?

Quy y Tam Bảo được biết đến là một khởi đầu dành cho các Phật tử muốn nương nhờ và sống theo gương đạo lý của phật pháp. Theo đó, các gia đình sẽ rèn luyện, tu tâm dưỡng tính và vâng lời Chư tăng, sống trong sạch liêm khiết. Tam bảo được biết đến là ngôi vị cao và quý báu của phật pháp cụ thể như:  Phật quý báu, Pháp quý báu, Tăng quý báu. 

Quy y Tam Bảo được biết đến là giáo lý có thể giải thoát được mọi khổ đau, muộn phiền của con người trên cảnh giới, đưa mọi người về sống với chính mình, an nhiên, tịnh tâm. Về với Tam Bảo chính là bước đi đầu tiên đưa con người dẫn lối đến với phật pháp và trở thành đệ tử của Tam Bảo. 

Khi tiến chủ có tâm về với Tam Bảo sẽ được truyền bá nhiều đức tin cũng như học hỏi được nhiều phẩm chất tốt đẹp của đạo Phật. Bên cạnh đó, đây là cách thức để các gia chủ có thể học tập tích lũy được nhiều lý luận, gặt hái được những thành công trên con đường tu thành chính quả. 

Đức Phật được biết đến là một người có thể giải phóng chúng sinh khỏi nhiều khổ đau, lầm than trên nhân thế. Quy y Tam Bảo đưa con người về với cõi tiên, giải phóng sự đau khổ, thất vọng trong cuộc sống khiến mọi người trở nên vui vẻ, hoà nhã hơn, không bon chen. 

Quy y Tam Bảo là  sống theo gương đạo lý của phật pháp
Quy y Tam Bảo là  sống theo gương đạo lý của phật pháp

Lợi ích của quy y tam bảo

Quy y là gì? Theo truyền thống của đạo Phật thì về với Tam Bảo chính là những bước đi đầu tiên con người bắt đầu học theo đạo lý của Phật giáo. Đây được biết đến là con đường ngắn nhất để trở thành Phật tử chân chính cũng như hướng về đức tin của đạo Phật. 

Quy y Tam Bảo đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong giá trị Phật pháp, đó là ngọn đèn soi sáng tâm hồn của con người. Đây là ánh sáng chỉ đường chỉ lối cho kiếp người thoát khỏi rừng sâu, biển khơi và sống được thanh tịnh. Có thể nói, đây là cách thức để mọi người giác ngộ, tìm đường chỉ lối, hướng về chân lý. 

Lợi ích quy y Phật

Theo văn hóa tâm linh của dân tộc ta, Đức Phật được biết đến là người có nhiều sáng lập ra đạo Phật. Nếu con người ta quay về Phật, hướng lòng mình về trí thức sẽ học được nhiều điều hay, lẽ phải, học theo giáo lý tôn trọng con người, không sát sinh. 

Đây cũng là cách thức giúp con người ta thoải mái, sống gửi gắm thân xác và tâm trí cho đạo Phật, không hơn thua bon chen. Quy y về với Phật sẽ khiến cuộc đời con người thanh tịnh, tránh xa mọi thói xấu trong xã hội, sống an nhiên, thành tâm. 

Những câu chuyện gắn liền với việc về với Phật sẽ giúp con người ta học được nhiều giá trị nhân sinh bổ ích trên cuộc đời. Bên cạnh đó,đây là cách thức giúp con người từ bỏ lòng sân si, tham lam trên cuộc sống, sống tự tại với tâm hồn mình. Con đường này đưa nhiều tín chủ đi đến thành công, gặp thuận lợi trong công danh sự nghiệp. 

Lợi ích quy y Phật
Lợi ích quy y Phật

Lợi ích quy y Pháp

Quy y pháp được biết đến là con đường học thuật theo những lời dạy của đức Phật, tìm đến chân lý phát triển tri thức bản thân. Đây là cách thức học tập những thông tin bổ ích, nắm vững kinh nghiệm của nhân loại để phát triển hiểu biết của cá nhân.

Đạo Phật được biết đến là một giáo lý không ngừng phát triển, có thể mở rộng tâm hồn chúng sinh, đưa con người đến với ánh sáng của trí thức. Việc học tập những lời răn dạy của đức Phật cũng như nắm thêm kinh nghiệm của nhân loại sẽ giúp con người xóa bỏ mọi niệm khổ đau, gặp được thuận lợi trong con đường công danh. 

Lợi ích quy Y Tăng

Quy y Tăng được biết đến là cộng đồng những người tu sĩ sống hòa hợp gắn kết với nhau và học hỏi những đạo lý của Đức Phật. Đây được xem là cầu nối để gắn kết mọi người lại với nhau, giúp chúng sinh có thể giác ngộ, tìm hiểu được nhiều điều hay, có động lực tiếp bước phát triển tiến bộ. 

Nếu mọi người về với Tam Bảo trong tương lai thì có thể nhận được nhiều phước lộc to lớn từ cửa Phật. Thêm vào đó, con người sẽ có cuộc sống bình an, tránh xa mọi muộn phiền, lo lắng, bon chen nơi xã hội, sống thực tâm với chính mình. 

Lợi ích quy Y Tăng
Lợi ích quy Y Tăng

Nghi thức quy y tam bảo diễn ra như thế nào?

Nghi thức về với Tam Bảo sẽ được diễn ra rất trang nghiêm, thể hiện lòng thành kính đối với Đức Phật cũng như các tín ngưỡng văn hóa tâm linh. Để thực hiện nghi thức này sẽ qua các quá trình cụ thể như: 

Nghi lễ quy y

Trước khi thực hiện nghi thức thì các tín chủ sẽ chuẩn bị khai lễ, cử đại diện vào phòng khách để bắt đầu trao quy giới. Các nhà chùa sẽ cử Chư tăng đến trước bàn thờ Tổ và thực hiện khấn cầu cho chúng sinh được nhận ân đức. Khi đã được nhận được sự chấp thuận từ Chư tăng, Giới Sư sẽ thực hiện nghi lễ tại chính điện. Giới Sư tụng sẽ tán lư hương, kệ khai luật và thực hiện khai đạo.

Khai đạo giới tử

Để khai báo giới tử thì các nhà chùa sẽ thực hiện các nghi lễ cầu cho chúng sinh thoát khỏi biển tử, truyền bá đạo lý như ngọn đèn giúp cho nhân gian thoát khổ. Có thể nói, con người muốn thoát khỏi biển khổ đau thì nên lựa chọn con đường phật pháp và quy y Tam Bảo để được thanh tịnh, gặp nhiều may mắn. 

Sám hối

Để quy y Tam Bảo các tín chủ sẽ phải thực hiện sám hối để cho bản thân được thanh tịnh. Phật tử cần phải loại trừ tội ác trong lòng, giúp tâm thanh tịnh, ăn năn sám hối những lỗi lầm mà mình đã gây ra. 

Đây cũng là nghi lễ cực kỳ quan trọng, giúp các đệ tử có thể thành tâm sám hối, thề tránh xa những điều xấu, giữ lời hứa làm các việc lành trong tương lai. Người quy y sẽ thực hiện xin tam bảo từ bi tha tội, cầu cho tai qua nạn khỏi, một lòng hướng về cõi Phật.  

Giảng nghĩa Quy y Tam Bảo

Sau khi tụng sám hối thì các Phật tử sẽ được nhà chùa truyền bá chánh pháp, nương tựa nơi quy y Tam Bảo. Nương tựa về với đất Phật chính là một giá trị tâm linh cao đẹp giúp chúng sinh có thể giải tỏa khổ đau, chữa lành bệnh tật, có cuộc sống an nhàn trong tương lai. Các nhà chùa sẽ truyền bá đạo Phật đến với những người có tâm thiện lành hướng về Phật. 

Đức Phật là một tấm cao quý có khả năng giác ngộ, là người cha lành của chúng sinh có thể ban nhiều phước lành cho mọi gia đình. Sống theo đạo Phật là sống dựa vào khuôn phép giáo lý của sự khổ não, vạch rõ nguyên nhân và tìm ra biện pháp để diệt trừ bể khổ.

Người tu hành khi đi theo đạo Phật sẽ thoát được sinh tử, sống đoàn thể, sống hòa hợp với tất cả mọi người xung quanh, không bon chen hơn thua. Đây là cách thức giải thoát khỏi cuộc sống bế tắc, éo le đưa con người đến với ánh sáng của hào quang. 

Theo ý nghĩa của đạo Phật, Phật Pháp là ngôi vị quý báu nhất của thế gian và người nào quy y có thể sống lương thiện, tốt đẹp. Những người này sẽ sớm nhận được lộc lá từ Đức Phật, được tam bảo gia hộ và rời xa con đường hung dữ, tàn ác. 

Truyền thọ Tam quy, Tam kết

Để có thể truyền bá Tam quy, Tam kết thì người có duyên lành đi theo quy y Tam Bảo phải thành tâm, thành kính, nghe lời của Giới Sư truyền dạy. Các tín chủ phải đọc phát nguyện Tam quy và phải xưng tên họ theo sự hướng dẫn. 

Hồi hướng
Hồi hướng

Giới sư khuyên dạy

Sau khi được truyền thụ thì Phật tử đã có thể quy y và sống xuất gia, có thể từ bỏ mọi mối bận tâm trên đời và sống theo đạo lý của phật pháp. Các gia chủ nên nghe theo truyền bá của đạo Phật,tránh xa những tà thuyết xấu. Trong khoảng thời gian này, con người sẽ được giải thoát khỏi những khổ đau của cuộc sống bon chen. 

Thêm vào đó, con người sẽ tìm thấy ánh sáng của hào quang Đức Phật, tránh xa mọi tối tăm, nguy hiểm của trần thế. Khi quy y, mọi người sẽ được hướng về Phật pháp, có pháp danh và sống tại chùa, nương theo đạo giáo lý của nhà Phật.

Hồi hướng

Trong khoảng thời gian này, các phần tử sẽ được truyền dạy Tam quy, được hưởng nhiều phúc lộc từ Đức Phật. Sau khi hồi hướng thành công thì các Phật tử sẽ dâng lời cảm tạ và tri ân đối với Giới Sư. 

Kết luận

Hi vọng thông qua nội dung bài viết sau đây các bạn đã nắm rõ được khái niệm quy y là gì? Quy y có thể nói là một cách thức hướng về đức Phật, sống trọn theo tín ngưỡng đạo lý của Phật giáo. Cách thức này sẽ đưa con người về với thế giới hào quang, xoá bỏ cuộc sống bon chen, tịnh tâm hoà mình với thiên nhiên và giáo lý nhà Phật. 

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Nên đọc
- Advertisement -spot_img