HomeGóc tâm linhBài cúng mùng 1 và những thông tin cần biết cho gia...

Bài cúng mùng 1 và những thông tin cần biết cho gia chủ

- Advertisement -spot_img

Các hình thức cúng bái được xem là một nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người dân Việt Nam. Để cầu khấn gia tiên, tỏ lòng thành kính đối với ông bà, tổ tiên đã khuất thì nhiều hộ gia đình thường viết bài cúng mùng 1. Theo dõi nội dung sau đây để tìm hiểu cách chuẩn bị nghi lễ và văn khấn chuẩn xác nhất nhé. 

Bài cúng mùng 1 là gì?

Theo quan niệm của nhân dân ta, ngày mùng 1 được xem là ngày khởi đầu của tháng và mọi người thường chuẩn bị lễ vật cúng để cầu mong nhiều thuận lợi, suôn sẻ trong công việc. Nhiều hộ gia đình còn dâng hương và đọc bài cúng mùng 1 để tưởng nhớ tổ tiên, cầu mong một tháng tốt lành, mạnh khỏe, gặp nhiều may mắn. 

Nguồn gốc bài cúng mùng 1

Dân tộc quan điểm mùng 1 được gọi là ngày Sóc – Dịp để tất cả mọi người có thể tưởng nhớ tổ tiên, nhớ đến ông bà đã khuất. Theo phong tục truyền thống của nước ta, ngày này là một sự khởi đầu của tháng, giúp gia chủ cầu mong mọi điều tốt lành, thành công trong công việc và vạn sự bình an, hạnh phúc, gia đạo hưng thịnh. 

Thêm vào đó, trong ngày mùng 1 mặt trăng và mặt trời sẽ thông suốt nhau, các thánh thần tổ tiên sẽ tỏ lòng thương xót đối với con dân và cầu mong cho gia chủ gặp nhiều thuận lợi, may mắn hơn nữa. Bài cúng mùng 1 một giúp gia chủ có thể sáng suốt trong công việc, đẩy lùi đen đủi, xui rủi trong cuộc sống. 

Nguồn gốc bài cúng mùng 1
Nguồn gốc bài cúng mùng 1

Ý nghĩa bài cúng mùng 1

Ngày mùng 1 là một thời điểm cực kỳ thuận lợi để các các tín chủ đọc văn khấn gia tiên, cầu nguyện cho gia đình gặp nhiều bình an, hạnh phúc. Đây cũng là giờ phút con cháu tỏ lòng thành kính, cảm tạ đối với bậc thần linh đã phù hộ độ trì giúp gia chủ an lành, thành đạt.  

Dâng bài cúng mùng 1 một là một tập tục văn hóa truyền thống của đất nước ta khiến gia đạo hưng thịnh, mọi người nhận được sự ủng hộ của gia tiên. Ngày này cũng mang đến nhiều phúc, lộc, tài giúp một tháng mới suôn sẻ, trôi chảy hơn. 

Những lễ vật cần sắm sửa khi cúng gia tiên mùng 1 

Để thực hiện nghi lễ cúng và đọc bài cúng mùng 1 một thì các hộ gia đình nên sắm sửa những vật lễ cần thiết, dâng lên tổ tiên tỏ lòng thành kính. Quá trình bày mâm lễ không cần cầu kì nhưng phải thể hiện thành tâm của tín chủ. Các đồ lễ cần dâng lên tên như sau: 

  • 1 hũ rượu
  • 1 lọ hoa tươi
  • 1 đĩa quả tươi
  • 1 cốc nước
  • Trầu, cau

Ở mỗi khu vực, thị xã có văn hóa khấn gia tiên và thực hiện bài cúng mùng 1 khác nhau. Tuy nhiên, các hộ gia đình nên lưu ý chuẩn bị mâm lễ cúng thật đầy đủ, tươm tất để dâng lên tỏ lòng thành kính, sự phải phép đối với tổ tiên, ông bà đã khuất. 

Các hộ gia đình có thể cúng vào chiều ngày 30 âm lịch của tháng trước và hóa vàng vào ngày mùng 1 của tháng tới. Đối với việc khấn cúng, mọi người sẽ kêu cầu, mời Thổ Công, thần linh trước rồi mới khấn gia tiên. Khi bày mâm lễ cúng, các gia chủ cũng nên hạn chế sử dụng hoa quả xanh, hoa quả giả, nghi lễ phải được bày biện thật nghiêm túc, tôn kính. 

Trong ngày cúng mùng 1, các gia chủ cũng có thể lựa chọn bày mâm cơm mặn bao gồm các thực phẩm như: Rượu, thịt gà luộc, thịt, cá…Nghi thức cúng này cũng là cách để thể hiện thành ý của gia đình đối với các bậc tổ tiên, thần linh. 

Những lễ vật cần sắm sửa khi cúng gia tiên mùng 1
Những lễ vật cần sắm sửa khi cúng gia tiên mùng 1

Các nghi thức cúng gia tiên vào mùng 1 

Để có thể thực hiện bài cúng mùng 1 chuẩn xác và cầu được như ý thì các hộ gia đình nên nên lưu tâm đến nhiều vấn đề. Các nghi thức cúng quan trọng mà tín chủ cần thực hiện cụ thể như: 

  • Theo quan niệm dân gian cho biết, tình vật, tịnh tài và tịnh tâm nên đồ cúng khi dâng lên phải thể hiện được lòng thành tâm của gia chủ. Các lễ vật phải sạch sẽ, không cúng những thực phẩm có mùi hôi tanh, không sử dụng tiền giả, những sản phẩm có nguồn gốc bất chính, không trong sạch…
  • Theo phong tục tập quán của một số vùng, mâm đồ cúng sẽ không sát sinh chính vì vậy, các gia chủ có thể thực hiện làm mâm đồ lễ chay để tỏ lòng hiếu kính đối với thần linh. Khi làm lễ cúng mùng 1, các gia chủ nên thể hiện lòng từ bi, phóng sinh các loại động vật để giải trừ nghiệp chướng ở kiếp trước. 
  • Khi thực hiện nghi thức cúng gia tiên, mọi người nên tên thành tâm thành ý, cầu mong mọi điều tốt lành, bày tỏ công đức để tránh nghiệp chướng. Khi đọc văn khấn bài cúng mùng 1 nên thành tâm, thành ý, nguyện cầu mọi điều tốt đẹp cho bản thân gia đình.
  • Khi cúng nên thành tâm, thành kính, khấn vái kêu cầu chuẩn xác. Các hộ gia đình nên chuẩn bị bài cúng chi tiết ra giấy để hạn chế việc mắc sai lầm.
Các nghi thức cúng gia tiên vào mùng 1
Các nghi thức cúng gia tiên vào mùng 1

Nội dung bài cúng mùng 1 

Hiện nay, ngoài việc chuẩn bị lễ vật thì công tác viết bài cúng cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đây được xem là lời cầu khuẩn của gia chủ giúp thần linh, gia tiên có thể chứng giám, phù hộ độ trì cho con cháu. Các gia chủ có thể tham khảo một số bài cúng sau đây để thực hiện nghi lễ trang trọng thành kính nhất. 

Bài cúng mùng 1 cho các vị thổ Thần

Nam mô A Di Đà Phật !

Con có lòng thành kính lạy chín phương Trời, mười Phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con có lòng thành kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con có lòng thành kính lạy ngài Đông Thần Quân

Con có lòng thành kính lạy ngài Bản gia thổ địa Long Mạch

Con có lòng thành kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, các ngài Phúc đức Tôn thần

Con có lòng thành kính lạy ngài tiền hậu địa chủ tài thần

Con có lòng thành kính lạy các Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Tín chủ con là: …

Ngụ tại: …

Hôm nay là ngày … 

Tín chủ con có lòng thành kính, thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, dâng kim ngân trà quả, đốt nén tâm hương dâng lên trước án.

Chúng con cúi xin thành tâm kính mời: Các ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, các ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, các ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ Địa.

Cúi xin các Ngài có thể nghe thấu lời mời thương xót thương tín chủ của con, giáng lâm trước án và chứng giám lòng thành, xin thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho cả gia đình tín chủ chúng con toàn gia an lạc, công việc hanh thông, may mắn. 

Chúng con có chút tấm lòng, lễ bạc tâm thành, trước án xin kính lễ, cúi được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !

Bài cúng mùng 1 tổ tiên

Nam mô A Di Đà Phật !

Con có lòng thành kính lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con có lòng thành kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

Con có lòng thành kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, các ngài Bản xứ Thổ địa, các ngài Bản gia Táo Quân cùng các chư vị Tôn Thần.

Con có lòng thành kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển Tỷ, các chư vị Hương linh 

Tín chủ con là: …

Ngụ tại: …

Hôm nay là ngày …..

Nhân ngày mồng một của tháng, tín chủ con nhờ ơn đức của trời đất, xin các chư vị Tôn thần, cù lao Tiên Tổ, chúng con thành tâm sắm lễ, hương, hoa, trà quả và thắp nén tâm hương để dâng lên trước án.

Chúng con xin kính mời: Các ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, các ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, các ngài Bản gia Táo quân, ngài Ngũ phương, ngài Long Mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài có thể giáng lâm trước án, chứng giám cho lòng thành và thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ của con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại khu vực này, đồng lâm án tiền, phù hộ độ trì cho gia quyến chúng con luôn luôn mạnh khỏe, mọi sự bình an, hanh thông, vạn sự tốt lành, làm ăn luôn phát tài, gia đình trên dưới hòa thuận, yên ổn.

Chúng con có chút lễ bạc tâm thành, xin trước án kính lễ, cúi được phù hộ độ trì, che chở. 

Nam mô A Di Đà Phật !

Bài cúng mùng 1 tổ tiên
Bài cúng mùng 1 tổ tiên

Lưu ý cần nhớ khi cúng mùng 1

Bài cúng mùng 1 được biết đến là một nghi thức cực kỳ quan trọng, dâng hương hoa lễ vật tỏ lòng thành kính đối với các vị thần linh và ông bà tổ tiên. Đây là nghi lễ quan trọng để các gia chủ có thể cầu nguyện như ý, gặp được nhiều may mắn, thuận lợi, bình an trong tháng mới. 

Bài cúng phải thể hiện được lòng thành kính của gia chủ cũng như sự tôn thờ đối với thần linh. Trong nghi lễ cúng này bạn nên lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Khi bày biện mâm cúng phải đủ các lễ vật cần thiết như: Nến, nhang, trầu cau, bánh, kẹo, hoa quả, hương, oản, vàng mã, nước, rượu, chè….
  • Nghi lễ cúng ngày mùng 1 tháng phải thể hiện lòng thành tâm, thành kính của gia chủ. Các hộ gia đình của có thể chuẩn bị thêm bữa cơm mặn gồm các món như: Thịt gà, thịt lợn, cơm, canh, giò chả….để tỏ lòng biết ơn đối với các bậc tiền tổ. 
  • Khi thực hiện lễ cúng, các gia chủ phải ăn mặc chỉnh tề, trang điểm giữ vệ sinh sạch sẽ. Trong quá trình làm lễ nên thành tâm thành kính, tôn trọng các bậc thần linh và dâng lễ đủ đầy. 
  • Thời gian cúng sẽ được tổ chức vào khoảng chiều 30 ngày cuối tháng đến ngày mùng 1 đầu tháng. Trong quá trình thực hiện nghi lễ, bài cúng phải được đọc rõ ràng cụ thể mạch lạc, nội dung thông tin đầy đủ để thần linh chứng giám.
Lưu ý cần nhớ khi cúng mùng 1
Lưu ý cần nhớ khi cúng mùng 1

Kết luận

Bài cúng mùng 1 được biết đến là một nghi thức cực kỳ quan trọng, giúp các hộ gia đình có thể tỏ lòng thành tâm, thành kính đối với những bậc thần linh, gia tiên trong nhà. Đây cũng là dịp để mọi người có thể kêu cầu cho một tháng làm ăn thuận lợi, phát đạt, gặp nhiều may mắn, suôn sẻ trong công việc.

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Nên đọc
- Advertisement -spot_img