HomeGóc tâm linhBài cúng ông Táo chuẩn, tươm tất cho các hộ gia đình 

Bài cúng ông Táo chuẩn, tươm tất cho các hộ gia đình 

- Advertisement -spot_img

Hiện nay, ngoài ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm thì nhiều nhà còn thực hiện cúng ông Công, ông Táo vào các ngày rằm tháng 7. Bài cúng ông Táo cùng mâm lễ vật là lòng thành kính của gia chủ đối với thần linh tiền Tổ, những người đã cai quản đất đai, gia đình. Các gia chủ hãy theo dõi nội dung bài viết sau đây để biết cách thực hiện nghi lễ cúng nhé.  

Vì sao lại cần cúng ông Táo vào ngày rằm tháng 7?

Theo quan niệm của nhân dân ta, ngày 15 âm lịch hàng tháng hoặc ngày rằm là một dịp có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, giúp các tín chủ có thể kêu cầu nhiều may mắn, thuận lợi trong tháng. Vào ngày này, các hộ gia đình sẽ mua lễ vật để dâng lên tổ tiên, thần linh, tỏ lòng biết ơn sâu sắc cầu mong gia đình hưng thịnh, bình an. 

Xuất phát từ tập tục này, nhiều hộ gia đình cũng chuẩn bị mâm lễ và đọc bài cúng ông Táo để cầu mong việc kinh doanh, buôn bán của mình được thuận lợi, gia đình hạnh phúc, sự nghiệp phát đạt. Nghi lễ này giúp tín chủ cầu được như ý nguyện, gặp nhiều thuận lợi, suôn sẻ trong việc làm ăn, buôn bán kinh doanh. 

Gia đình chuẩn bị mâm lễ và đọc bài cúng ông Táo
Gia đình chuẩn bị mâm lễ và đọc bài cúng ông Táo

Cúng ông Táo rằm tháng 7 có ý nghĩa ra sao?

Theo phong tục tâm linh của người Việt Nam cho biết, rằm tháng 7 là một dịp lễ cực kỳ quan trọng, cúng ông Táo vào dịp này gia chủ sẽ kêu cầu được như ý nguyện. Thêm vào đó, đây là lời cảm tạ, biết ơn đối với ông Công, ông Táo khi đã bảo vệ gia đình êm ấm, giữ lửa trong nhà giúp gia chủ phát triển. 

Vào tháng 7 âm lịch, nhiều oan hồn sẽ được trở về khỏi dân gian chính vì vậy, các nhà sẽ thực hiện bài cúng ông Táo để cầu thần linh bảo vệ gia đình, nhà cửa. Nghi lễ này sẽ giúp gia chủ tránh được sự quấy rối của ma tà, làm ăn phát đạt, thịnh vượng trong tháng mới. Đây cũng là thời điểm chư thần trấn áp ma quỷ, mang đến cuộc sống tươi đẹp cho dân gian.

Bài cúng Ông Táo thường được làm chung lễ với cúng gia tiên và các vị thần linh trong nhà. Đối với người dân ta, đây là một ngày lễ cực kỳ lớn và cách thức để các hộ gia đình nhớ đến công ơn cai quản bếp núc, đất đai của ông công và ông Táo. 

Thực hiện bài cúng ông Công ông Táo vào rằm tháng 7 cũng là dịp để các gia chủ hạn chế oan hồn gây quấy rối đến cuộc sống gia đình. Đây cũng là thời cơ thuận lợi để mọi nhà có thể kêu cầu được bình an, hạnh phúc và hạn chế xui rủi trong trong tháng 7 âm lịch. 

Cúng ông Táo gia chủ sẽ kêu cầu được như ý nguyện
Cúng ông Táo gia chủ sẽ kêu cầu được như ý nguyện

Giờ đẹp cúng ông Táo vào rằm tháng 7

Theo quan niệm dân gian xưa, việc lựa chọn và đọc bài cúng ông Công, ông Táo vào rằm Tháng 7 cực kỳ quan trọng. Để có thể đạt được thành công lớn, cầu được công danh sự nghiệp thì bạn nên lựa chọn cúng vào những thời điểm hoàng đạo. Một số khung giờ đẹp sau đây sẽ giúp gia chủ có được lễ cúng trang trọng, chu toàn nhất. 

Ngày 14 âm lịch thực hiện lễ đọc bài cúng ông Táo 

Có thể thực hiện lễ cúng vào ngày 14 âm lịch và lựa chọn các khung giờ hoàng đạo phù hợp với mệnh tuổi của gia chủ. Một vài khung giờ đẹp thường được lựa để thực hiện bài cúng ông Công, ông Táo như sau: 05h00 đến 07h00 (giờ Mão); 15h00 đến 17h00 (giờ Thân); 19h00 đến 21h00 (giờ Tuất).

Ngày 15 âm lịch

Nếu thực hiện lễ cúng vào ngày 15 âm lịch thì các gia chủ nên chọn các khung giờ đẹp hoàng đạo để việc cử hành lễ diễn ra thuận lợi hơn. Các khung giờ đẹp thường nằm trong khoảng từ 07h00 đến 9h00 (giờ Thìn); 13h00 đến 15h00 (giờ Mùi); 19h00 đến 21h00 (giờ Tuất).

Các hộ gia đình cũng nên lưu ý lựa chọn và lễ cúng phù hợp với tuổi và hợp mệnh của gia chủ để việc yêu cầu thuận lợi, gặp nhiều may mắn hơn. Bên cạnh đó, các bạn có thể phụ thuộc vào điều kiện gia đình văn hóa của vùng miền để lựa chọn một khung giờ thích hợp nhất. 

Giờ đẹp cúng ông Táo vào rằm tháng 7
Giờ đẹp cúng ông Táo vào rằm tháng 7

Cách cúng ông Táo rằm tháng 7

Bài cúng ông Táo vào dịp rằm tháng 7 là một nghi lễ cực kỳ lớn, giúp gia chủ cảm tạ thần linh đã bảo vệ nhà cửa. Để có thể chuẩn bị được mâm cúng chỉn chu nhất thì mọi người nên tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin sau đây. 

Chuẩn bị mâm cúng 

Mâm lễ cúng là một phần dâng lên tổ tiên, thần linh để tỏ lòng thành kính của con dân trước công ơn của các ngài. Để chuẩn bị mâm lễ cúng đầy đủ và toàn dân nhất thì các hộ gia đình nên sử dụng các thực phẩm sau: 

  • 1 chai rượu trắng
  • 1 đĩa trái cây
  • 1 đĩa trầu cau
  • Nến
  • 3 hoặc 9 lễ tiền vàng
  • 1 bình hoa cúc
  • 1 ấm trà

Ngoài việc chuẩn bị nghi thức lễ chay thì các gia đình cũng nên chuẩn bị một mâm cơm mặt theo phong tục truyền thống của vùng miền. Đây là sự tri ân, tỏ lòng thành kính tôn nghiêm đối với vị thần cai quản mọi hoạt động trong nhà của gia chủ.

Mâm cơm cúng nên được chuẩn bị chu tất với các món ăn truyền thống đặc trưng của người dân Việt Nam ta như: Cá, thịt, xôi, gà, chân giò luộc, rau, món nấu, canh măng, bánh kẹo, trầu cau, rượu, hương, đèn, lọ hoa tươi…Mâm cỗ cúng phải thể hiện được lòng thành kính của gia chủ, trang trọng để tạ ơn những vị thần đang cai quản bếp núc và nhà cửa. 

Lễ vật cúng 

Để chuẩn bị lễ vật cúng ông Táo truyền thống thì các gia đình sẽ mua bộ vàng mã gồm: Mũ đàn ông, mũ đàn bà, áo của ông Công, ông Táo…Các đồ lễ dâng lên sẽ là vàng mã và bộ trang phục cho ông Táo và bà Táo để gia chủ tỏ lòng tri ân. 

Nghi thức đọc bài cúng ông Táo

Để thực hiện bài cúng ông Táo chuẩn nhất thì các hộ gia đình nên đặt mâm lễ cận thận và phù hợp với hướng nhà của gia đình mình. Mâm lễ cúng thể hiện sự trang trọng, tôn nghiêm và thành tâm của gia chủ trước các vị thần linh. 

Chủ nhà sẽ thực hiện đốt một nén hương và đặt lên bàn thờ cúng. Sau đó gia chủ sẽ thực hiện thắp từ 3 đến 5 nén hương và chắp tay thành tâm cầu khấn đọc bài cúng ông Táo. Sau khi tiến trình lễ cúng hoàn tất, các gia chủ sẽ đợi tuần hương cháy hết và mang đi hóa vàng. 

Nghi thức đọc bài cúng ông Táo
Nghi thức đọc bài cúng ông Táo

Bài cúng ông Táo rằm tháng 7

Bài cúng ông Táo rằm tháng 7 sau đây sẽ hỗ trợ gia chủ có lễ cúng tươm tất, chu toàn nhất. 

Bài cúng ông Táo truyền thống

Nam mô A Di Đà Phật!

Gia chủ con nay cúi xin kính lạy Ngài Kim niên Đương cai Thái tuế Chí đức Tôn thần, các ngài Bản cảnh Thành hoàng, các chư vị đại vương, các ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, các ngài Bản gia Táo Quân và các ngài, các Chư vị thần linh cai quản xứ này.

Hôm nay là…

Tín chủ con là…

Ngụ tại…

Nhân dịp ngày…. chúng con …..thành tâm sắm sửa chút hương hoa, đăng, lễ vật và các thứ đồ cúng để dâng, bày lên trước án.

Nay nhân gặp tiết Vu Lan, ngày các vong nhân được xá tội, chúng con xin đội ơn Tam bảo, Phật trời phù hộ, các ngài thần linh các đấng chở che, ban cho công đức lớn lao, nay con không biết lấy gì đền đáp.

Chúng con xin kính dâng lễ bạc, bày tỏ chút lòng thành, nguyện xin các ngài nạp thọ, phù hộ độ trì cho gia đình chúng con luôn gặp khỏe mạnh, già trẻ đều bình an một tâm hướng về chính đạo, lộc tài vượng tiến, công việc hanh thông, gia đạo hưng long.

Giải tấm lòng thành này chúng con thành tâm cúi xin chứng giám.

Nam mô A Di Đà Phật.

Bài cúng ông Táo khấn Nôm vào rằm tháng 7

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Gia chủ con nay cúi xin kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư phật mười phương.

Gia chủ con nay cúi xin kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Gia chủ con nay cúi xin kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo phủ Thần quân.

Gia chủ con nay cúi xin kính lạy Thần Tài vị tiền.

Gia chủ con nay cúi xin kính lạy các ngài Thần linh, các ngài Thổ địa cai quản trong xứ này.

Gia chủ con nay cúi xin kính lạy Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, ngài Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Hôm nay là …

Tín chủ con là…

Ngụ tại…

Gia chủ con nay thành tâm sửa biện hương hoa, các lễ vật và thứ cúng bày lên trước án để tỏ lòng thành. Gia chủ con nay cúi xin kính lạy, thành tâm kính mới ngài Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, các ngài Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Nay nhân ngày gặp tiết Vu Lan, vong nhân đang được xá tội. Chúng con xin đội ơn Tam Bảo, các ngài Phật trời phù hộ, các Thần linh các đấng che chở, công đức này lớn lao con không biết lấy gì đền báo.

Chúng con xin kính dâng lễ bạc, bày tỏ chút lòng thành, nguyện mong các ngài nạp thụ. Phù hộ độ trì cho gia đạo chúng con mạnh khỏe, bình an, lộc tài vượng tiến hưng thịnh khi kinh doanh, gia đạo phát triển. 

Nam mô A Di Đà Phật!

Những lưu ý khi cúng ông Táo rằm tháng 7 cho gia chủ

Khi thực hiện bài cúng ông Táo vào rằm tháng 7 thì các gia chủ nên lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Trong quá trình thực hiện nghi lễ mọi người nên mặc trang phục quần áo lịch sự, gọn gàng, đầu tóc sạch sẽ để tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với bậc thần linh. 
  • Trong khi thực hiện lễ cúng không nên xảy ra xô xát, cãi cọ dẫn đến nhiều điều xui xẻo, không may mắn đến với gia chủ. 
  • Khi thực hiện bài cúng ông Táo, các gia chủ nên đọc to rõ ràng nội dung để tránh tình trạng bị lặp từ, cúng nôm na. 
  • Khi thực hiện lễ cúng ông Táo các hộ gia đình nên chuẩn bị tại nhà để hạn chế những oan hồn ngoài đường làm ảnh hưởng đến lễ cúng. 
Những lưu ý khi cúng ông Táo rằm tháng 7 cho gia chủ
Những lưu ý khi cúng ông Táo rằm tháng 7 cho gia chủ

Kết luận

Bài cúng ông Táo là một nghi thức cực kỳ quan trọng, giúp gia chủ có thể tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với tổ tiên, những người đã cai quản nhà cửa bếp núc. Để có thể kêu cầu được như ý nguyện và gặp nhiều may mắn thì các gia chủ nên thực hiện mâm lễ cúng thành tâm, tôn nghiêm nhất. 

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Nên đọc
- Advertisement -spot_img