HomeGóc tâm linhMâm cúng thôi nôi bé trai chỉn chu, tươm tất cho các...

Mâm cúng thôi nôi bé trai chỉn chu, tươm tất cho các gia chủ

- Advertisement -spot_img

Lễ cúng thôi nôi được xem là một nghi thức cực kỳ quan trọng, đánh dấu cột mốc bé của bạn tròn 1 tuổi. Việc làm mâm cúng thôi nôi bé trai là một nghi thức cực kỳ quan trọng, thể hiện nét đẹp văn hóa, truyền thống lâu đời của dân ta. Nghi lễ này cầu mong cho em bé khỏe mạnh, phát triển bình an, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống tương lai. 

Lễ cúng thôi nôi cho bé có ý nghĩa ra sao?

Thôi nôi là dịp em bé tròn 12 tháng tuổi và chính thức đầy năm. Đây là một cột mốc cực kỳ quan trọng đối với em bé và cha mẹ sẽ tổ chức lễ cúng cảm tạ thần linh, trời đất đã ban con xuống cho gia đình. Vào ngày này, gia đình, họ hàng sẽ tụ họp để chúc mừng cũng như cầu mong cho em bé lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc và bình an. 

Mâm cúng thôi nôi cho bé trai có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, giúp cha mẹ cầu khấn thần linh, mong cho cuộc đời em bé hạnh phúc, bình an. Mỗi đứa trẻ sinh ra đều là một tài sản quý giá và niềm hạnh phúc lớn lao của cha mẹ chính vì vậy, việc bày mâm cỗ cúng thôi nôi luôn được nhiều gia đình chú trọng. 

Theo tín ngưỡng tâm linh của Việt Nam thì tiệc thôi nôi đánh dấu cột mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ. Đây là dịp các bé sẽ bốc phần đồ lễ vật để dự đoán nghề nghiệp trong tương lai. Trong lễ cúng này, các gia đình sẽ bày nhiều đồ lễ lễ đa dạng, kỳ vọng con của mình sẽ có nghề nghiệp tương lai ổn định, phát triển. 

Lễ cúng thôi nôi cho bé có ý nghĩa to lớn
Lễ cúng thôi nôi cho bé có ý nghĩa to lớn

Mâm cúng thôi nôi bé trai bao gồm những lễ vật gì?

Các tín chủ sẽ bày mâm lễ cúng trang trọng, dâng lên trước án để thần linh có thể chứng giám cho lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho em bé phát triển mạnh khỏe. Lễ cúng thôi nôi cũng được xem là lời cảm tạ đối với các bà mụ đã chăm sóc che chở, cảm tạ Đức ông đã ban nhiều may mắn, bình an cho đứa trẻ. 

Để bày được mâm cúng thôi nôi bé trai thì các gia đình sẽ chuẩn bị những lễ vật cực kỳ tươm tất để cảm tạ công ơn của 12 bà mụ cùng 3 Đức Ông. Các bà mụ là những người luân phiên chăm lo việc thai sản cho mẹ bầu cũng như giáo dục thai nhi nặn ra hình hai đứa trẻ. 

Bên cạnh đó, được ông là người truyền dạy nghề nghiệp tương lai cho đứa trẻ. Các hộ gia đình thường xuyên cúng bà mụ và Đức ông để tỏ lòng thành kính cũng như hi vọng em bé sẽ có một tương lai tốt đẹp. Trong quá trình bày mâm cúng thôi nôi bé trai, các hộ gia đình sẽ dâng lên lễ vật để cúng  12 Mụ Bà và 3 Đức ông.

Mâm cúng 12 Mụ Bà và 3 Đức ông cho bé trai

Mâm cúng bà mụ và Đức Ông là lời cảm tạ các vị thần linh chứng giám cho lòng thành của cha mẹ, phù hộ, che chở giúp bé được sinh ra an toàn. Bên cạnh đó, mâm lễ cúng này cũng cầu mong cho con có tương lai hạnh phúc, bình an, vô bệnh vô tận được che chở phù hộ suốt đời. Lễ vật cúng sẽ bao gồm các thực phẩm thiết yếu như sau: 

  • Trái cây
  • Hoa đồng tiền
  • Nhang hương
  • Đèn cầy
  • Gạo hũ trắng
  • Muối hũ trắng
  • Giấy cúng thôi nôi 
  • 13 đôi hài và váy áo 
  • Trà khô
  • Nước chai
  • Rượu nếp
  • Trầu têm cánh phượng 
  • Chè đậu 13 phần
  • Xôi gấc 13 phần
  • Bánh kẹo
  • Gà luộc nguyên con
  • Heo quay
  • Bánh hỏi
Mâm cúng 12 Mụ Bà và 3 Đức ông cho bé trai
Mâm cúng 12 Mụ Bà và 3 Đức ông cho bé trai

Mâm cúng gia tiên

Sau khi làm mâm cúng bà mụ vào và ba Đức ông thì các hộ gia đình sẽ tiến hành làm mâm cúng gia tiên để tỏ lòng thành kính đối với ông bà, cha mẹ. Trên mâm cúng gia tiên thì các tín chủ nên chuẩn bị những lễ vật như sau: 

  • 1 con gà luộc 
  • 1 đĩa trái cây 
  • Chè
  • Xôi
  • Rượu
  • Nước
  • Hoa tươi, nhang đèn

Mâm cúng thôi nôi bé trai lễ tạ thần linh

Để có thể bày biện được mâm cúng thôi nôi bé trai cúng thần linh thì các gia đình nên chuẩn bị thật tươm tất. Một số lễ vật cần thiết được bài trong mâm cỗ có thể kể đến như: 

  • 1 đĩa lễ vật trái cây
  • 1 chén chè đậu xanh
  • 1 bộ tam sên
  • 1 đĩa xôi gấc
  • Hoa, nước
  • Nhang đèn

Mâm cúng thôi nôi cho bé trai có rất nhiều lễ vật nhỏ chính vì vậy, cha mẹ nên chuẩn bị kỹ lưỡng, chi tiết, viết thông tin ra giấy để tránh bỏ sót. Các lễ vật nên được dâng đầy đủ, tỏ lòng thành kính được sắp xếp tỉ mỉ, khéo léo để thể hiện tấm lòng, sự cảm tạ lớn lao của gia chủ đối với các bậc thần linh gia tiên.

Mâm cúng thôi nôi bé trai nên được sắp xếp trên bàn lớn và bài trí lễ vật cẩn thận. Đây cũng là những thứ quan trọng để có thể kêu cầu cho cuộc đời em bé mạnh khỏe, bình an gặp nhiều thuận lợi, suôn sẻ trên con đường công danh sự nghiệp. 

Mâm cúng thôi nôi bé trai lễ tạ thần linh
Mâm cúng thôi nôi bé trai lễ tạ thần linh

Cách tính ngày làm mâm cúng thôi nôi cho bé trai chuẩn 

Hiện nay, việc tính thời gian làm mâm cúng thôi nôi cho bé trai cực kỳ quan trọng và được nhiều bố mẹ chú tâm. Để làm lễ cúng các hộ gia đình nên chuẩn bị vào buổi sáng để có thể kêu cầu như ý nguyện.

Ngày làm lễ thôi nôi cho bé trai sẽ thường được tổ chức vào ngày sinh âm lịch và theo tín ngưỡng dân gian ta, các hộ gia đình sẽ tổ chức trước 1 ngày. Giả sử bé trai nhà bạn sinh vào ngày 14 tháng 9 âm lịch thì sẽ tổ chức làm lễ thôi nôi vào ngày 13 tháng 10 âm lịch. 

Để thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc nhớ ngày sinh nhật cho con thì nhiều hộ gia đình cũng sẽ tổ chức lễ thôi nôi vào đúng sinh nhật bé theo ngày dương lịch. Ngày thôi nôi dương lịch cũng chính là ngày bé tròn 1 tuổi, các hộ gia đình cũng có thể chuẩn bị thêm bánh kem bánh sinh nhật để tổ chức lễ thêm vui vẻ. 

Bài văn khấn thôi nôi bé trai

Nam mô A Di Đà Phật! 

Con xin thành tâm cúi đầu lạy Đệ nhất Thiên tỷ đại tiên chúa

Con xin thành tâm cúi đầu lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

Con xin thành tâm cúi đầu lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

Con xin thành tâm cúi đầu lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay là ngày …

Vợ chồng con là …

Sinh được bé là…

Chúng con ngụ tại …

Nay nhân ngày đầy năm của bé trai…chúng con thành tâm sửa biện, dâng hương hoa lễ vật và các thứ đồ cúng bày lên trước án, trước bàn toạ để chư vị Tôn thần kính cẩn tấu trình:

Con cúi xin các chư vị tiên Bà, các chư vị Tôn thần giáng lâm trước án, chứng giám cho chút lòng thành và thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì, chăm lo, vuốt ve che chở cho cháu bé được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô bệnh vô tật, vô ách, 

Xin các ngài phù hộ độ trì cho cháu bé được tươi đẹp, thông minh, sáng láng, có thân mệnh bình yên, cường tráng, mạnh khoẻ, kiếp kiếp được hưởng lộc vinh hoa phú quý. Gia đình con xin được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp dữ sẽ tiêu tan, bốn mùa không lo hạn ách.

Chúng con có lòng thành tâm đỉnh lễ, cúi xin được các ngài chứng giám cho lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật! 

Bài văn khấn thôi nôi bé trai
Bài văn khấn thôi nôi bé trai

Ý nghĩa của nghi lễ chọn đồ vật đoán nghề cho bé trai

Ngoài việc chuẩn bị mâm cúng thôi nôi bé trai thì nhiều hộ gia đình sẽ làm một phần lễ và chuẩn bị những đồ vật để đoán nghề tương lai cho bé. Các đồ dùng như: Gương, kéo, lược, viết, đồ chơi, tập sách, nắm xôi, tiền, đất… các bé sẽ được lựa chọn, lấy những đồ vật mà mình yêu thích để cầm trên tay.

Theo tín ngưỡng dân gian cho biết, các đồ vật này sẽ dự đoán nghề nghiệp tương lai của đứa trẻ. Chính vì vậy, dịp thôi nôi này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự nghiệp tương lai cũng như cuộc đời của đứa bé. Mọi người trong gia đình sẽ cầu mong cho em bé của mình được nhiều hạnh phúc, bình an , có công việc tốt khi lớn. 

Trong nghi lễ này, gia đình sẽ chuẩn bị rất nhiều đồ vật thông dụng để bé có thể lựa chọn và dự đoán nghề nghiệp. Cụ thể như sau: 

Sách vở

Nếu em bé của bạn chọn sách vở thì nghề nghiệp của đứa trẻ trong tương lai có thể là là nhà giáo, nhà khoa học, thầy giáo, bác sĩ…Đây là đồ vật cực kỳ có ý nghĩa, cầu chúc cho bé thành đạt, học hành tấn tới. 

Máy bay, ô tô

Nếu em bé của bạn chọn máy bay, ô tô thì có lẽ tương lai đứa trẻ sẽ trở thành phi công, tài xế…Những đồ chơi này sẽ dự đoán tương lai đứa bé gặp được nhiều thuận lợi trên con đường sự nghiệp. 

Đồ nấu ăn

Em bé của bạn chọn đồ nấu ăn thì đưa bé sẽ là người đam mê, yêu thích ẩm thực, tương lai sẽ trở thành một đầu bếp thực thụ. Bên cạnh đó, đây cũng là một cách thức dự đoán nghề nghiệp tương lai của đứa trẻ, con của bạn có thể làm nghệ nhân nấu nướng, một chuyên gia ẩm thực tinh tế. 

Máy ảnh

Trong mâm cúng thôi nôi bé trai, em bé nhà bạn bốc được máy ảnh thì tương lai có lẽ đứa trẻ sẽ làm việc liên quan đến phóng viên, nhiếp ảnh gia…Món đồ này có ý nghĩa của kỳ thiết thực, có thể xác định được nghề nghiệp tương lai của đứa trẻ.

Bộ đồ lễ được đặt trong mâm cúng thôi nôi bé trai đều có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định nghề nghiệp tương lai cũng như đặc điểm tính cách của đứa bé. Cha mẹ nên chuẩn bị nhiều đồ vật đa dạng để em bé bé có thể lựa chọn nhiều món có ý nghĩa cũng như nhận được nhiều lời cầu chúc may mắn trong sự nghiệp tương lai. 

Ý nghĩa của nghi lễ chọn đồ vật đoán nghề cho bé trai
Ý nghĩa của nghi lễ chọn đồ vật đoán nghề cho bé trai

Kết luận

Việc làm mâm cúng thôi nôi bé trai có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, thể hiện sự cảm tạ đối với thần linh, gia tiên, những người đã ban đứa trẻ xuống cho gia đình. Trong quá trình thực hiện lễ cúng, bạn nên thành tâm, thành kính cũng như cầu mong cho em bé trai gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong tương lai và có công danh sự nghiệp vẹn toàn.

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Nên đọc
- Advertisement -spot_img