HomeBlogCúng rằm tháng 7 và những thông tin hữu ích nhất cho...

Cúng rằm tháng 7 và những thông tin hữu ích nhất cho gia chủ

- Advertisement -spot_img

Cúng rằm tháng 7 là một dịp để con cháu thể hiện, bày tỏ lòng thành kính biết ơn của mình đối với ông bà tổ tiên đã khuất. Đối với những ngày này, mọi người thường chuẩn bị một mâm cơm cúng để lễ Phật, lễ thần linh, gia tiên và cả chúng sinh. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu các cách thức chuẩn bị cơm cúng chuẩn nhất. 

Mâm cúng rằm tháng 7 sẽ gồm có những gì?

Vào ngày rằm tháng 7 hàng năm, các gia đình sẽ phải tổ chức lễ cúng để bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với Phật tổ, gia tiên và cầu mong cho những linh hồn oan khuất được siêu thoát. Lễ cúng sẽ được thực hiện tại nhà và các gia đình sẽ thể hiện lòng thành tâm tôn kính  trước người đã khuất. 

Một mâm lễ sẽ giúp các hộ gia đình cầu được như ý nguyện, thể hiện sự cảm tạ chân thành đối với Phật tổ, thần linh và cả gia tiên dòng họ. Một số mâm lễ lên được chuẩn bị cụ thể như:

Mâm lễ cúng Phật

Lễ cúng rằm tháng 7 sẽ được tổ chức ở tất cả các hộ gia đình, bạn nên thực hiện cúng Phật để cầu mong cho cho mọi thành viên trong nhà được bình an mạnh khỏe. Khi làm mâm lễ cúng Phật thì bạn nên sử dụng các loại hoa tươi như: Hoa sen, hoa huệ, mẫu đơn…

Đặc biệt, đồ cúng sẽ là mâm cơm chay hoặc hoa quả, bạn nên lưu ý tránh tình trạng sử dụng các loại hoa dại để cắm khi cúng. Gia chủ cũng có thể lựa chọn một số món ăn chay cụ thể như:  Giò, chả chay, nem chay,canh nấm, rau, quả, đậu hũ…

Mâm cúng rằm tháng 7
Mâm cúng rằm tháng 7

Mâm cúng gia tiên

Đối với mâm cúng gia tiên và thần linh thì bạn nên sử dụng một chú gà để nguyên con cũng cùng xôi hoặc bánh chưng bóc lá. Trong mâm cúng, gia chủ nên thực hiện thêm rượu, chè, thuốc và sử dụng cá các loại trái cây. Mâm cơm cúng gia tiên bạn có thể sử dụng các món chay hoặc món mặn tùy vào điều kiện của gia đình. 

Mâm cơm cơ bản nhất dành cho gia tiên trong rằm tháng 7 sẽ thường có các món như: Gà luộc, canh, xôi đỗ xanh, thịt bò xào, chả nem, tôm, cá rán… Các hộ gia đình có thể lựa chọn và chế biến món ăn tùy thuộc vào khẩu vị của mình cũng như điều kiện hoàn cảnh. 

Mâm cúng chúng sinh

Cúng rằm tháng 7 được biết đến là một lễ cúng giúp các oan hồn được siêu thoát. Chuẩn bị mâm cúng chúng sinh được xem là một mâm cỗ cực kỳ quan trọng trong ngày rằm này. Gia chủ sẽ bỏ gạo muối, cháo trắng, hoa, quả, quần áo chúng sinh, bỏng ngô, bánh kẹo, tiền vàng, mía, khoai, nước, 3 ly cốc nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến…

Lễ cúng chúng sinh được tổ chức ngoài trời hoặc cửa chính trong nhà. Trước khi thực hiện cúng bạn nên đọc bài văn khấn dành cho chúng sinh để tỏ lòng thương tiếc đối với các cô hồn và giúp linh hồn khổ đau được giải thoát. Sau khi cúng chúng sinh xong thì gia chủ sẽ thực hiện rải gạo muối ra sân và hóa vàng mã cho các vong hồn nhận. 

Để lễ cúng chúng sinh diễn ra chu toàn hơn thì bạn nên mua bộ quần áo nhiều màu sắc như: Xanh lam, đỏ, xanh lá mạ, vàng, hồng…Gia chủ cũng có thể mua thêm một số loại đồ chơi, trang sức… bằng giấy để cúng chúng sinh trọn vẹn hơn. 

Mâm cúng chúng sinh
Mâm cúng chúng sinh

Cách bài trí mâm cúng rằm tháng 7 đẹp mắt

Để bài trí được một mâm cúng rằm tháng 7 đẹp mắt nhất thì gia chủ cần phải tìm hiểu thông tin kỹ càng. Đối với mâm lễ cúng Phật thì nên được đặt ở vị trí cao nhất trên bàn thờ và cần bổ sung đồ chay cũng như nước hoặc trái cây khi cúng. Bạn có thể mua thêm hoa sen để làm lễ. 

Cúng gia tiên thì các loại thực phẩm như: Gà luộc, món xôi, bánh tét bỏ lá, cơm, cánh, cá…. được bày biện lên mâm và đặt ở một vị trí cụ thể trên bàn thờ. Gia chủ cũng nên lưu ý các mâm cỗ chúng sinh nên chuẩn bị một số loại thực phẩm như: Bánh, bỏng, mía, khoai…Tuy nhiên, bạn không nên bày quá nhiều sẽ khiến các oan hồn nổi dậy lòng tham sân si. 

Cách cúng Rằm tháng 7 chuẩn nhất cho gia chủ

Theo quan niệm của dân gian xưa thì việc cúng rằm là cực kỳ cần thiết bởi lẽ đây là thời điểm cửa địa ngục được mở, việc cúng này sẽ khiến oan hồn siêu sinh. Các gia chủ có thể làm lễ bắt đầu từ ngày mùng 1 tháng 7 âm lịch cho đến ngày 15 tháng 7 âm lịch. 

Nghi lễ cúng Phật

Đối với nghi lễ cúng Phật thì gia chủ nên thực hiện vào buổi sáng, người cúng chính phải ăn mặc lịch sự, đầu tóc gọn gàng sạch sẽ. Mâm lễ vật sẽ được chuẩn bị đầy đủ sẵn và gia chủ thực hiện thắp ba nén hương cũng như đọc rõ ràng văn khấn. Sau khi cúng lễ xong thì mọi người sẽ phải chắp tay lạy ba lần để hoàn tất việc cúng lễ. 

Nghi lễ cúng tổ tiên

Nghi lễ cúng gia tiên sẽ được tổ chức trong nhà và gia chủ thực hiện thắp ba nén hương và đọc lời khấn cầu của mình. Sau khi khấn xong, buổi lễ sẽ kết thúc và bạn lạy 3 lạy trước khi đưa vàng đi hoá. 

Nghi lễ cúng tổ tiên
Nghi lễ cúng tổ tiên

Cúng chúng sinh

Sau khi bạn đã cúng Phật cũng như cúng tổ tiên thì nên chuẩn bị một bài cúng dành riêng cho chúng sinh trong rằm tháng 7. Gia chủ sẽ thực hiện đọc văn khấn cúng chúng sinh để giúp họ giải được nỗi oan khuất và sớm siêu thoát nơi cõi âm. Đối với mâm lễ cúng chúng sinh bạn nên nên bỏ thêm đồ trang phục vàng mã. 

Sau khi gia chủ cúng xong sẽ lạy 3 lạy và hóa vàng, tiếp theo đó, chủ nhà sẽ thực hiện rải muối gạo và cháo ra ngoài cổng. Đây được xem là một cách thức giúp các vong linh oan hồn được siêu thoát và không gây ảnh hưởng đến đến gia đình. 

Văn khấn cúng Rằm tháng 7

Cúng rằm tháng 7 được xem là một truyền thống văn hóa tốt đẹp của đất nước ta. Nghi lễ này thể hiện lòng thành kính của gia chủ đối với các vong linh đã khuất. Bên cạnh đó, thời điểm tháng 7 được xem là thời gian Diêm Vương mở Quỷ Môn Quan cho phép các linh hồn trở về thăm gia đình, quê hương. 

Đây là một dịp để bạn có thể để sửa soạn các nghi lễ cúng cho những người thân đã khuất, đốt quần áo vàng mã và các đồ dùng cần thiết cho cuộc sống dưới âm phủ. Trong dịp này, một số gia đình cũng chuẩn bị thêm các các đồ hàng mã để bố thí cho cho cô hồn giả quỷ và chúng sinh. 

Rằm tháng 7 cũng được xem là ngày xá tội vong nhân, đưa mọi người hướng về cội nguồn tổ tiên các bậc sinh thành đã khuất. Vì vậy, dịp này được xem là thời điểm thể hiện hiện tấm lòng của gia chủ đối với bậc tổ tiên, thần Phật. Để thực hiện nghi lễ cúng rằm thì bạn nên tham khảo các bài khấn sau: 

Văn khấn cúng rằm tháng 7 theo cổ truyền dân tộc

Nam mô A Di Đà Phật (thực hiện lạy và nhẩm 3 lần)

Con xin cúi đầu kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật và chư Phật ở mười phương.

Con quỳ đây xin kính lạy Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Hôm nay là..

Tín chủ con là…

Ngụ tại…

Chúng con xin thành tâm sửa biện hương hoa, lễ vật cúng dâng, bày lên trước án.

Chúng con xin quỳ lạy thành tâm kính mời ngài Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát và ngài Đức Mục Kiền Liên Tôn Giả.

Chúng con xin quỳ lạy thành tâm kính mời ngài Kim Niên Đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, quý ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, quý ngài Bản xứ thần linh Thổ địa, quý ngài Bản gia Táo quân và tất cả các vị thần linh đang cai quản trong khu vực này.

Nay là tiết Vu Lan, ngày vong nhân đang được xá tội. Chúng con xin đội ơn Tam Bảo, Phật trời phù hộ, thần linh và các đấng che chở, công đức lớn lao này con không biết lấy gì đền báo.

Do vậy con xin kính dâng lễ bạc, giải tỏ lòng thành, nguyện mong thần linh nạp thụ. Phù hộ độ trì cho chúng con và cả gia đình con  luôn mạnh khỏe, bình an, già trẻ vui vẻ, một lòng hướng về chính đạo, lộc tài vượng tiến, gia đạo luôn hưng long.

Dãi tấm lòng thành, con cúi xin được chứng giám!

Nam mô A Di Đà Phật ( Gia chủ cầu lậy 3 lần).

Văn khấn cúng Rằm tháng 7
Văn khấn cúng Rằm tháng 7

Văn khấn rằm tháng 7 dành cho tổ tiên

Nam mô A Di Đà Phật (Đọc liên tiếp 3 lần và quỳ lạy).

Con xin kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật và cả chư Phật mười phương.

Con cúi xin kính lạy tổ tiên nội ngoại và chư vị Hương linh.

Tín chủ con là…

Ngụ tại….

Hôm nay là..

Nhân là tiết Vu Lan vào dịp Trung Nguyên, chúng con xin nhớ đến tổ tiên ông bà, cha mẹ đã sinh thành ra chúng con, giúp cho chúng con có thể gây dựng cơ nghiệp, xây đắp nên nền nhân, khiến nay chúng con đã được hưởng nhiều âm đức.

Chúng con cảm nghĩ ơn đức cù lao không báo, cảm ơn công trời biển khó đền nên tín chủ con đã sửa sang lễ vật, hương hoa, đăng, trà quả, kim ngân vàng bạc, thắp nén tâm hương để thành kính dâng lên các cụ Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Bá Thúc Đệ Huynh, các Cô Di, Tỷ Muội và tất cả hương hồn ông cha trong nội tộc, ngoại tộc của dòng họ….

Con cúi xin các vị thương xót cho cháu con, linh thiêng hiện về đây để chứng giám lòng thành và thụ hưởng lễ vật con dâng, phù hộ độ trì cho con cháu khỏe mạnh bình an, lộc tài tăng tiến, vạn sự tốt tươi, gia đạo hưng long và luôn hướng về chính giáo.

Chúng con có chút lễ bạc tâm thành, trước án lễ, cúi cẩn xin các ngài phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật (Gia chủ vái 3 lần)

Cúng Rằm tháng 7 nên cúng và kiêng cúng những gì?

Khi thực hiện làm nghi lễ cúng rằm tháng 7, bạn nên chuẩn bị một số loại thực phẩm như: Xôi, gà, chè…Thêm đó, gia chủ cũng có thể chuẩn bị thêm hương, hoa, đăng, trà, quả…thể hiện lòng thành kính đối với những người đã khuất. 

Bên cạnh đó, trong khi bày mâm lễ cúng bạn nên hạn chế sử dụng các loại thịt như thịt chó, thịt mèo, rắn, không dùng mắm, tỏi… để chế biến đồ cúng. Bạn đừng sử dụng các loại gia vị như: Tỏi, tiêu… để nấu cơm cúng. 

Lưu ý về mâm cúng Rằm tháng 7

Trong quá trình cúng rằm tháng 7 bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau: 

  • Hãy giữ cho thân thể sạch sẽ, không có các mùi lạ làm ô uế bản thân. 
  • Cúng chúng sinh nên được thực hiện trước cửa nhà hoặc trong chùa không nên cúng trong nhà. 
  • Khi gửi đồ hàng mã bạn nên ghi tên thật cụ thể các vong hồn có thể nhận được đúng đủ. 
Lưu ý về mâm cúng Rằm tháng 7
Lưu ý về mâm cúng Rằm tháng 7

Kết luận

Cúng rằm tháng 7 được xem là một nghi thức cực kỳ quan trọng giúp gia chủ có thể cầu cho các vong linh được siêu thoát cũng như tỏ lòng thành kính đối với bậc tổ tiên. Để chuẩn bị mâm cúng tốt nhất thì bạn nên tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng, chuẩn bị bài cúng cẩn thận để buổi lễ diễn ra suôn sẻ.

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Nên đọc
- Advertisement -spot_img