HomeVăn khấnCúng đầy tháng bé trai cần sắm những lễ vật gì cho...

Cúng đầy tháng bé trai cần sắm những lễ vật gì cho đầy đủ?

- Advertisement -spot_img

Mỗi một em bé khi ra đời tròn một tháng, các bậc cha mẹ sẽ chuẩn bị những nghi thức cúng đầy tháng cho con mình. Đây là một nghi lễ truyền thống chứng minh cuộc đời của con người đã bắt đầu. Vậy trong một mâm cúng đầy tháng cho bé chuẩn nhất thì cần những gì? Cùng tham khảo bài viết sau để biết thêm chi tiết về mâm lễ cúng đầy tháng bé trai

Ý nghĩa sâu xa của văn khấn cúng đầy tháng bé trai

Theo như quan niệm của người Việt Nam từ thời xa xưa đến nay, khi trẻ em được sinh ra tròn 1 tháng được gia đình tổ chức cúng đầy tháng bé trai . Lý do bởi vì từ thời xa xưa, mỗi một em bé mới sinh ra thường mất sớm trong vòng 4 tuần đầu tiên bởi vì sức khỏe và y tế kém phát triển, cha mẹ thường không đặt tên cho trẻ ở tháng đầu tiên.

Vì thế nếu một em bé sống sót vượt qua tháng đầu tức là đã vượt qua được một trong những khó khăn nhất sau khi sinh. Nghi thức cúng đầy tháng bé trai còn có ý nghĩa là cảm tạ trời đất đã sinh em bé, mang đến niềm vui cho gia đình, đồng thời đánh dấu một giai đoạn ở cữ của người mẹ.

Ngoài ra, việc cúng cúng đầy tháng bé trai có ý nghĩa để cảm ơn các bà Mụ đã có công nặn ra hình hài bé và Đức ông đã che chở bảo vệ cho hai mẹ con. Đây cũng là dịp các bậc cha mẹ cầu trời đất để con cái khỏe mạnh, thông minh, may mắn. Trong ngày lễ đầy tháng của con, các gia đình hay tổ chức mâm cỗ cúng và mời họ hàng, bạn bè của mình sang ăn mừng. 

Việc cúng đầy tháng cho con có ý nghĩa để cảm ơn các bà Mụ
Việc cúng đầy tháng cho con có ý nghĩa để cảm ơn các bà Mụ

Cách tính ngày đẹp trời đầy tháng cho bé trai

Theo như quan niệm truyền thống, thời gian cúng đầy tháng bé trai sẽ được tính bằng ngày lịch âm và theo phương pháp: “Gái lùi hai, trai lùi một”. Tức là khi đầy tháng của bé gái sẽ tổ chức sớm hơn 2 ngày so với ngày sinh tính theo lịch âm, còn đầy tháng bé trai sẽ tổ chức sớm hơn 1 ngày so với ngày âm lịch.

Ví dụ: Nếu bé trai sinh vào ngày 25 tháng 3 âm lịch thì ngày cúng đầy tháng bé trai sẽ được tổ chức vào ngày 24 tháng 3 âm lịch. Tuy nhiên hiện nay, các cha mẹ hiện đại thường dùng ngày sinh bằng lịch dương để tổ chức đầy tháng cho con, như thế sẽ dễ theo dõi hơn.

Các cha mẹ hiện đại thường dùng ngày sinh bằng lịch dương
Các cha mẹ hiện đại thường dùng ngày sinh bằng lịch dương

Cách sắm lễ bày biện mâm cúng đầy tháng cho bé trai

Đối với bậc cha mẹ trẻ thì việc chuẩn bị một mâm cúng cúng đầy tháng bé trai có thể sẽ khiến họ lo lắng và bối rối bởi không biết cách cúng đầy tháng sẽ cần chuẩn bị những gì. Nếu như bạn vẫn còn băn khoăn chưa biết cách cúng đầy tháng thế nào cho đúng và đầy đủ nhất. Hãy theo các cách sắp lễ vật dưới đây để hiểu đúng cách ông cha ta đã truyền lại.

Theo như tín ngưỡng của dân gian để lại, các em bé mới sinh ra là do bà Chúa và bà Mụ nặn ra, bà Chúa đóng một vai trò quan trọng nhất, còn 12 bà Mụ phụ trách nặn ra hình hài bộ phận cơ thể của em bé. Vì thế, trong ngày lễ cúng đầy tháng bé trai, mâm cúng đầy tháng bắt buộc có 12 chén chè trôi nước và, 12 chén cháo trắng nhỏ và 1 tô cháo trắng lớn, 12 chén xôi đậu nhỏ.

Lễ vật cho mâm cúng đầy tháng bé trai tại nhà

  • 12 chén chè đậu đỏ nhỏ, 3 tô chè lớn
  • 13 đĩa xôi gấc nhỏ và 3 đĩa xôi gấc lớn 
  • 1 con gà trống luộc
  • Bộ tam sên gồm thịt heo luộc, trứng gà luộc, tôm hoặc cua luộc.
  • Cháo trắng, bánh hỏi
  • 13 miếng trầu cắt hình cánh phượng, 13 đôi hài đỏ, 13 bộ váy áo và 13 nén vàng hương

Lễ vật cúng tạ ơn 12 bà Mụ 

  • Đồ vàng mã: chuẩn bị đôi hài màu xanh, nến vàng và nến màu xanh, váy áo màu xanh.
  • Trầu cau: trầu têm hình cánh phượng, 12 miếng trầu cùng với cau bổ tư và 1 miếng cắt to hơn với cau nguyên quả.
  • Đồ chơi cho trẻ em bằng nhựa hoặc sành sứ
  • Cua, con ốc, con tôm để sống hoặc có thể hấp chín 
  • Phẩm oản: Chia 12 phần bằng nhau và một phần lớn hơn 
  • Kẹo bánh: Chia thành 12 phần một phần to hơn 
  • Hương hoa: Hương, lọ hoa hồng hoặc hoa cúc, tiền vàng, nước trắng

Lễ vật dâng lên cúng Đức Ông cúng đầy tháng bé trai

  • 1 con gà trống luộc chéo cánh
  • 1 tô cháo trắng lớn
  • 1 tô chè đậu đỏ lớn
  • 3 đĩa xôi gấc lớn
  • 1 miếng thịt heo quay, một đĩa hoa quả tươi, trầu cau, rượu và giấy tiền hàng mã.
Chuẩn bị một mâm cúng cúng đầy tháng bé trai
Chuẩn bị một mâm cúng cúng đầy tháng bé trai có thể sẽ khiến bạn lo lắng

Các nghi thức đầy tháng cho bé trai theo thứ tự

Để có thể cúng đầy tháng bé trai được diễn ra một cách suôn sẻ nhất các bạn phải tuân theo trình tự. Nghi thức rất đơn giản không cầu kỳ cũng không mất nhiều thời gian nên hãy lần lượt làm theo. 

Nghi thức đặt tên con thông báo bề trên

Sau khi đã cúng đầy tháng bé trai xong sẽ đến nghi thức đặt tên cho con và thông báo cho đấng bề trên biết. Đầu tiên người cúng khấn với tổ tiên tên đã đặt cho bé rồi tiến hành gieo 2 đồng xu xuống đĩa cho ông bà chứng giám.

Nếu 1 đồng tiền úp và 1 đồng tiền ngửa nghĩa là tên đặt cho con được tổ tiên chấp nhận. Nếu 2 đồng tiền đều nằm úp hoặc đều nằm ngửa có nghĩa tên của con không được tổ tiên chấp thuận, lúc này người cúng gieo lại quẻ. Nếu sau ba lần gieo đều thất bại thì cha mẹ phải chọn tên khác cho bé.

Nghi thức khai hoa bắt miếng

Ngoài ra, ở một số nơi diễn ra nghi thức khai hoa hay còn gọi là “bắt miếng”. Em bé sẽ được đặt ở giữa bàn hoặc nằm ở trong nôi bên cạnh bàn cúng. Người cúng sẽ rót một chén trà và thắp hương xin phép bắt một miếng bằng cách bồng đứa trẻ trên tay, tay kia cầm nhánh hoa quơ qua, quơ lại trên miệng bé đồng thời nói lời tốt đẹp như sau: “Mở miệng ra có bông, có hoa. Mở miệng ra kẻ thương người nhớ. Mở miệng ra có bạc, có tiền. Mở miệng ra xóm giềng quý mến”.

 Nghi thức đặt tên cho con và thông báo cho đấng bề trên biết
Nghi thức đặt tên cho con và thông báo cho đấng bề trên biết

Cách cúng đầy tháng cho em bé gái theo nghi lễ

Tất cả lễ vật cúng cúng đầy tháng bé trai được bài trí một cách hài hòa, cân đối ở chính giữa bàn thờ gia tiên và sắp xếp theo quy tắc đã được đặt ra là “Đông bình Tây quả”, nghĩa là ở phía Đông phải đặt bình hoa còn ở phía Tây đặt lễ vật cúng.

Đối với mâm lễ mặn cúng đầy tháng bé trai sẽ để trên cùng và mâm ngọt sẽ để phía dưới. Soạn mâm ở trên đầu giường em bé nằm rồi đốt một ngọn nến lên và cúng bà Mụ. Sau đó đi hóa quần áo và tiền vàng cho bà Mụ, bóc bánh kẹo và trái cây cho đứa trẻ con trong nhà, chia sách và bút cho các bé lấy lộc, giữ lại cho con mình vài món. 

Nghi thức lễ khai hoa bắt miếng

Sau các nghi thức cúng đầy tháng cho bé gái sẽ là nghi thức khai hoa hay còn có tên gọi khác là “bắt miếng” trong dân gian: Em bé sẽ được đặt trên bàn giữa, ba mẹ bé rót trà thắp nén hương xin phép được “bắt miếng”.

Sau đó, một người nào đó sẽ bồng đứa trẻ ở trên tay, tay kia cầm nhánh hoa quơ qua, quơ lại trên miệng của bé vừa nói những lời tốt đẹp như sau: “Mở miệng ra có bông, có hoa. Mở miệng ra kẻ thương người nhớ. Mở miệng ra có bạc, có tiền. Mở miệng ra làng xóm quý mến…”

Nghi thức đặt tên cho con

Sau khi đã cầu chúc những điều tốt lành đến với em bé, ba mẹ tiếp tục đến nghi thức đặt tên cho con. Cha mẹ đã nghĩ sẵn một cái tên trong đầu rồi lấy 2 đồng tiền bạc và gieo vào đĩa. Nếu có 1 mặt úp xuống, 1 mặt ngửa lên thì chứng tỏ tên đã được tổ tiên chứng giám và cho phép. Ngược lại, nếu là 2 mặt úp hoặc 2 mặt ngửa thì phải tiến hành gieo lại. Nếu đã 3 lần vẫn chưa được thì ba mẹ đặt tên khác cho con mình.

Văn khấn cúng đầy tháng cho bé trai tại gia tiên

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô Quan Thế Âm Bồ tát

Chúng con lạy Đệ nhất Thiên tỷ tiên chúa

Chúng con lạy Đệ nhị Thiên đế đại tiên chúa

Chúng con lạy Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa

Chúng con lạy Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương

Hôm nay, là ngày ….. tháng ….. năm …… ngày lành tháng tốt

Vợ chồng chúng con là …………………… sinh được đứa con (trai, gái) đặt tên con à ……………

Chúng con đang ngụ tại xóm……………………………………………………………

Hôm nay, nhân ngày đầy tháng cho em bé, chúng con thành tâm sắm sửa dâng hương hoa lễ vật và các thứ này lên trước án, trước bàn toạ các vị Tôn thần kính cẩn chúng con tấu trình:

Nhờ ơn thập phương Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, đấng Thần linh, Thổ công, Thổ địa chánh thần, Tiên tổ nội ngoại, cho con sinh cháu, tên là…………………….. sinh ngày …………… mẹ tròn con vuông.

Chúng con thành tâm cúi xin tiên Bà, chư vị Tôn thần trước án, chứng giám cho lòng thành hưởng lễ vật , ngài phù hộ độ trì, các ngài che chở cho cháu được ăn ngon, ngủ yên, hay ăn chóng lớn, vô ương, vô hạn, vô ách, phù hộ cho bé được tươi đẹp, thông minh, sáng lạn, vận mệnh bình yên, cường tráng, kiếp kiếp hưởng vinh hoa phú quý. Gia đình được phúc thọ an khang, nhân lành nảy nở, nghiệp tiêu tan, bốn mùa không hạn nghĩ lo.

Xin thành tâm dâng lễ, cúi xin chứng giám lòng thành.

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Nam mô A Di Đà Phật

Tất cả lễ vật cúng đầy tháng được bài trí một cách hài hòa
Tất cả lễ vật cúng đầy tháng được bài trí một cách hài hòa

Những lưu ý cần biết đầy tháng cho bé trai

Lễ vật cúng cúng đầy tháng bé trai phải được xếp cân đối trên 2 bàn: 1 bàn to và 1 bàn nhỏ. Bàn to thì bày đồ cúng cho bà Mụ còn bàn nhỏ đặt cách 10 phân sẽ bày đồ cúng cho Đức Ông. Tất cả mọi thành viên ở trong gia đình phải có mặt đầy đủ khi đầy tháng. Thời gian tốt nhất làm lễ cúng đầy tháng vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều.

Kết luận

Các bậc cha mẹ nào cũng đều muốn cho con sống an lành, nhiều sức khỏe chính vì vậy hãy làm lễ cúng đầy tháng bé trai, bé gái. Đây cũng là một điều tốt nếu như những ai chưa biết cách làm thì hãy đọc bài viết trên để biết thêm chi tiết.

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Nên đọc
- Advertisement -spot_img