HomeLễ cúngÝ nghĩa ngày Thất Tịch ở một số nước Châu Á

Ý nghĩa ngày Thất Tịch ở một số nước Châu Á

- Advertisement -spot_img

Ngày lễ Thất Tịch là một câu chuyện bắt nguồn từ câu chuyện tình yêu của chàng Ngưu Lang và Chức Nữ. Đây là chuyện cổ tích Ngưu Lang Chức Nữ , còn có tên gọi khác theo cách gọi Việt Nam là Ông Ngâu Bà Ngâu – câu chuyện này nổi tiếng bắt nguồn từ Trung Quốc, về sau câu chuyện này được kể lại với nhiều dị bản khác nhau ở các nước nhưng ý nghĩa ngày thất tịch vẫn được giữ nguyên.

Ý nghĩa ngày ngưu lang chức nữ ở Việt Nam

Ở Việt Nam, ngày Thất Tịch còn được gọi là lễ tình yêu Châu Á, là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng trong năm. Ý nghĩa ngày Thất Tịch này trong văn hóa Việt Nam có thể được tóm tắt như sau:

  1. Dịp để tôn vinh tình yêu và tình cảm gia đình: Ngày Ngưu Lang Chức Nữ được xem như một dịp để tôn vinh tình yêu, sự gắn kết và tình cảm gia đình. Nó thể hiện lòng trung thành và tình yêu chân thành giữa hai người, tình cảm trong gia đình và giữa con người và thiên nhiên.
  2. Tôn vinh tình yêu thương: Ngày Ngưu Lang Chức Nữ cũng là dịp để tôn vinh tình yêu thương giữa nam và nữ. Người ta tôn vinh câu chuyện tình yêu giữa Ngưu Lang và Chức Nữ, một câu chuyện về tình yêu đẹp, tình cảm, chung thuỷ, và sự hy sinh.
  3. Tôn vinh lòng trung thành: Trong câu chuyện truyền thuyết về Ngưu Lang Chức Nữ, sự trung thành và tình yêu chân thành của Ngưu Lang và Chức Nữ đã được tôn vinh. Trong đời sống hiện đại, người ta vẫn luôn tôn trọng và giá trị những phẩm chất này.
  4. Quan sát thiên nhiên: Người dân Việt Nam cũng thường cầu nguyện cho một năm mới bình an, giàu có, hạnh phúc và tình yêu. Trong ngày Ngưu Lang Chức Nữ, nhiều người Việt thường cầu nguyện, tham gia các hoạt động tôn giáo và quan sát thiên nhiên, nhất là các vì sao trên bầu trời để tìm hiểu thêm về câu chuyện tình yêu và truyền thuyết của ngày lễ.
Người Việt nam thường đi chùa cầu duyên vào Ngày lễ Thất Tịch
Người Việt nam thường đi chùa cầu duyên vào Ngày lễ Thất Tịch

Ý nghĩa ngày Thất Tịch ở Trung Quốc

Ngày Ngưu Lang Chức Nữ (tiếng Trung: 七夕节, pinyin: Qīxì Jié), còn được gọi là Lễ Thất Tịch (tiếng Trung: 七夕, pinyin: Qīxì), là một trong những lễ hội quan trọng của Trung Quốc. Ngày này được tổ chức vào ngày 7 tháng 7 âm lịch hàng năm để tôn vinh tình yêu và lãng mạn.

Theo truyền thuyết, Ngưu Lang và Chức Nữ là hai người yêu nhau nhưng không được phép gặp nhau, mà chỉ được gặp nhau vào đêm Ngưu Lang Chức Nữ, khi cầu vồng xuất hiện trên cầu Ngân Hà. Vì vậy, ngày lễ này được coi là ngày của tình yêu và tình nhân, nơi người dân Trung Quốc tưởng nhớ tình yêu và lãng mạn.

Trong ngày lễ này, người dân Trung Quốc thường đốt những cây nến và treo những lá đinh hương trên các cành cây, để tạo ra một không gian lãng mạn. Họ cũng thường viết những lời tình, thông điệp lãng mạn trên giấy và dán lên cây, hoặc gửi những tin nhắn tình cảm cho người yêu. Ngoài ra, người dân Trung Quốc còn thưởng thức các món ăn truyền thống như “tangyuan” – loại bánh tròn và mềm, được làm từ bột gạo nếp và có nhân đậu đỏ, và các loại trái cây như đào, nhãn, dưa hấu, quýt, để tôn vinh tình yêu và tình nhân.

Ý nghĩa ngày Thất Tịch ở Trung Quốc
Ý nghĩa ngày Thất Tịch ở Trung Quốc

Ý nghĩa ngày Thất Tịch ở Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, Lễ Thất Tịch được gọi là Chilseok, là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng và được tổ chức vào ngày 7 tháng 7 âm lịch hàng năm. Ngày này được coi là ngày lễ của tình yêu và tình bạn, nơi mà người dân Hàn Quốc tưởng nhớ câu chuyện cổ tích về chàng Nông dân và Công chúa.

Theo truyền thuyết, chàng Nông dân là người đánh bắt cô Bò Tích Ngưu ở trên trời, trước khi biến thành chàng trai đẹp trai và thông minh. Công chúa, một cô gái xinh đẹp và tài năng, đã đến gặp Nông dân và hai người đã yêu nhau. Tuy nhiên, tình yêu của họ bị cản trở bởi sự phản đối của hoàng thượng và hai người phải sống chia xa. Sau đó, chàng Nông dân đã xây cầu bằng đôi tay để đến thăm Công chúa. Ngày Chilseok được tổ chức để tưởng nhớ câu chuyện tình yêu đầy lãng mạn của hai người.

Trong ngày Chilseok, người dân Hàn Quốc thường đi cúng tế tại đền thờ, cầu nguyện cho sức khỏe, hạnh phúc và tình yêu của mình. Họ cũng tổ chức các hoạt động ngoài trời, như thưởng thức mứt, chơi trò chơi và xem trình diễn văn hóa truyền thống. Người ta cũng ăn mỳ lúa mạch truyền thống được gọi là “sikhye” và chuẩn bị một số đồ ăn đặc biệt như “songpyeon” – một loại bánh truyền thống được làm bằng bột gạo nếp và nhân, để ăn trong ngày lễ này.

Ý nghĩa ngày Thất Tịch ở Hàn Quốc 
Ý nghĩa ngày Thất Tịch ở Hàn Quốc

Ý nghĩa ngày Thất Tịch ở Nhật Bản

Ở Nhật Bản, ngày Thất Tịch được gọi là “Tanabata” và cũng là một ngày lễ quan trọng trong văn hóa Nhật Bản. Ý nghĩa ngày Thất Tịch này trong văn hóa Nhật Bản có thể được tóm tắt như sau:

  1. Tôn vinh tình yêu và lòng trung thành: Ngày Tanabata tôn vinh câu chuyện tình yêu giữa Orihime (còn được gọi là Chức Nữ) và Hikoboshi (còn được gọi là Ngưu Lang). Câu chuyện kể về tình yêu giữa hai người bị cấm đoán và cuối cùng họ được phép gặp nhau mỗi năm vào ngày Tanabata. Người Nhật thường xem ngày Tanabata như một dịp để tôn vinh tình yêu và lòng trung thành giữa người yêu và gia đình.
  2. Tôn vinh nghệ thuật và sáng tạo: Người Nhật thường tổ chức các hoạt động liên quan đến nghệ thuật và sáng tạo trong ngày Tanabata. Các bức tranh, bài thơ, và trang trí đèn lồng đều được sử dụng để tôn vinh câu chuyện tình yêu giữa Orihime và Hikoboshi.
  3. Cầu nguyện cho sức khỏe và may mắn: Trong ngày Tanabata, người Nhật thường cầu nguyện cho sức khỏe và may mắn. Họ viết những lời nguyện và xâu chúc mừng lên các tấm giấy tre và treo chúng trên các cành cây hoặc giá tre để hy vọng rằng các nguyện vọng của họ sẽ được đáp ứng.
  4. Tôn vinh sự kiên nhẫn và sự hy sinh: Trong câu chuyện Tanabata, Orihime phải làm việc chăm chỉ để đánh giày cho cha mình (tên là Thiên Vương) và vì vậy không có thời gian để gặp Hikoboshi. Câu chuyện này tôn vinh sự kiên nhẫn và sự hy sinh và nhắc nhở người Nhật rằng họ cũng cần phải làm việc chăm chỉ để đạt được thành công trong cuộc sống.
Ý nghĩa ngày Thất Tịch ở Nhật Bản
Ý nghĩa ngày Thất Tịch ở Nhật Bản

Kết luận

Ngày Thất tịch đã được lưu truyền trong văn hóa người Việt Nam từ khá lâu. Trong ngày này nhiều người theo phong tục xưa đã kiêng kỵ cưới hỏi vì sợ gặp phải những điều không may mắn như Ngưu Lang và Chức Nữ. Thay vào đó người ta thường đi chùa cầu duyên để cầu mong những điều tốt đẹp, sự bình an và gặp thuận lợi trong con đường tình duyên, đúng với ý nghĩa ngày thất tịch.

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Nên đọc
- Advertisement -spot_img