HomeLễ cúngTìm Hiểu Nguồn Gốc Ngày Thất Tịch Xuất Phát Từ Đâu?

Tìm Hiểu Nguồn Gốc Ngày Thất Tịch Xuất Phát Từ Đâu?

- Advertisement -spot_img

Nếu bạn là người Việt Nam thì Chắc hẳn ngày lễ Thất Tịch nghe không còn xa lạ gì nữa,  đây là ngày chúng ta nhắc đến ngày Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau thì sẽ quen thuộc và mọi người đều biết ngày này diễn ra vào thời gian nào trong năm. Đây cũng chính là nguồn gốc ngày thất tịch

Lễ Thất tịch là ngày nào trong năm?

Lễ Thất Tịch là một ngày lễ truyền thống của người Việt Nam, thường được tổ chức vào ngày 7/7 âm lịch hàng năm.

  • Năm 2022 theo lịch âm sẽ rơi vào ngày 13/8/2022.
  • Năm 2023theo lịch âm sẽ rơi vào ngày 22/8/2023.
  • Năm 2024 theo lịch âm sẽ rơi vào ngày 10/8/2024.
Lễ Thất tịch là ngày nào trong năm?
Lễ Thất tịch là ngày nào trong năm?

Nguồn gốc ngày thất tịch

Ngày Thất tịch (hay còn gọi là Ngày Thất tịch) là một ngày lễ truyền thống của người Việt Nam được tổ chức vào ngày 7/7 âm lịch hàng năm. Ngày này được xem là ngày đánh dấu tình yêu lãng mạn và truyền thống của người Việt Nam, nguồn gốc ngày thất tịch bắt nguồn từ truyền thuyết về chàng Ngưu Lang và nàng Chức Nữ.

Theo truyền thuyết, Ngưu Lang là một chàng trai nghèo, sống cùng với bầy trâu của mình. Trong một lần đi chăn trâu, Ngưu Lang gặp được Chức Nữ – một cô gái xinh đẹp và tài năng. Hai người yêu nhau và cưới nhau, nhưng sau đó bị chia cắt bởi sự can thiệp của Thiên Long – vị thần nghiêm trang.

Mỗi năm vào ngày 7/7 âm lịch, cầu Nối Ngưu Lang Chức Nữ (hay còn gọi là Cầu Gậy) mở cửa cho hai người được gặp nhau trong một ngày duy nhất. Vì thế, ngày này được coi là ngày lễ của tình nhân và cũng là dịp để tôn vinh tình yêu lãng mạn.

Ngày Ngưu Lang Chức Nữ là một ngày quan trọng trong văn hoá truyền thống của người Việt Nam. Trong ngày này, nhiều người thường trang hoàng ngôi nhà, cúng tế để cầu nguyện tình yêu vĩnh cửu, hạnh phúc gia đình. Ngoài ra, người dân cũng thường đến chùa, đền để cầu xin sự bình an, tốt đẹp trong cuộc sống.

Nguồn gốc ngày thất tịch
Nguồn gốc ngày thất tịch

Ý Nghĩa của Ngày Thất Tịch

Ngày Thất tịch (hay còn gọi là Lễ Qixi) là một ngày lễ truyền thống của Trung Quốc, được tổ chức vào ngày 7 tháng 7 âm lịch hàng năm. Ngày lễ này có ý nghĩa đặc biệt với người Trung Quốc, được coi là ngày lễ tình nhân của họ, tương tự như Lễ Valentine ở phương Tây.

Theo truyền thuyết, ngày Ngưu Lang Chức Nữ kể về câu chuyện tình yêu giữa một chàng trai tên là Ngưu Lang và một nữ thần tên là Chức Nữ. Họ đã yêu nhau và kết hôn, nhưng sau đó bị chia cắt bởi sông Thiên Hà, được biết đến là con sông chia cắt thiên đường và trái đất. Mỗi năm, vào ngày 7 tháng 7 âm lịch, các chim én tới xây tổ trên cọc sậy để tạo cầu cho Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau trên sông Thiên Hà.

Người Trung Quốc coi ngày Ngưu Lang Chức Nữ là ngày lễ tình nhân, người ta thường tổ chức các hoạt động lãng mạn, tặng quà cho nhau, hoặc cầu nguyện để tìm được tình yêu đích thực của mình. Ngoài ra, ngày lễ này còn có ý nghĩa tôn vinh tình yêu, đặc biệt là tình yêu đẹp và sâu sắc như tình yêu giữa Ngưu Lang và Chức Nữ, và khuyến khích con người luôn giữ tình yêu trong trái tim của mình.

Ý Nghĩa của Ngày Thất Tịch
Ý Nghĩa của Ngày Thất Tịch

Các Hoạt Động Liên Quan Đến Ngày Thất Tịch

Các hoạt động liên quan đến ngày Ngưu Lang Chức Nữ thường bao gồm:

  1. Điều chỉnh cây để tạo thành một cặp đôi: Trong ngày lễ này, người ta thường điều chỉnh cây để tạo thành một cặp đôi, thường là hai nhánh cây lá đều. Điều này thể hiện sự mong muốn tìm được một nửa còn lại của mình.
  2. Viết thư tình: Nhiều người trẻ sẽ viết những lá thư tình và gửi đến những người mà họ yêu thương.
  3. Tặng quà: Ngày Ngưu Lang Chức Nữ cũng là dịp để tặng quà cho người mình yêu thương. Những món quà phổ biến bao gồm hoa, bánh ngọt, bánh kem, socola, hoặc đồ chơi đại diện cho tình yêu và sự lãng mạn.
  4. Cầu nguyện: Nhiều người thực hiện các hoạt động tôn giáo và cầu nguyện trong ngày Ngưu Lang Chức Nữ, hy vọng tìm thấy tình yêu đích thực của mình hoặc giữ được tình yêu trong quan hệ hiện tại.
  5. Tham gia hoạt động nghệ thuật: Trong ngày lễ này, nhiều nghệ sĩ sẽ tổ chức các buổi diễn âm nhạc, đọc thơ hoặc biểu diễn văn học liên quan đến tình yêu và lãng mạn.
  6. Quan sát sao: Truyền thuyết kể rằng, trên bầu trời vào đêm ngày Ngưu Lang Chức Nữ, người ta có thể nhìn thấy các ngôi sao Vega và Altair, biểu tượng cho Ngưu Lang và Chức Nữ, lần đầu tiên gặp nhau trên cây cầu bạch yến. Do đó, nhiều người thường tới các khu vực ngoài trời vào đêm này để quan sát sao.
Các Hoạt Động Liên Quan Đến Ngày Thất Tịch
Các Hoạt Động Liên Quan Đến Ngày Thất Tịch

Kết luận

Trên đây là nguồn gốc ngày Thất Tịch mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn, Ngày lễ Thất Tịch năm nay sắp đến rồi hãy thể hiện tình yêu của mình đến những người yêu thương thật lòng nhé. Chúng tôi xin chúc cho những cặp đôi đang yêu nhau sẽ đi đến bến bờ hạnh phúc, người độc thân thì sẽ sớm tìm được cho mình người thương yêu nhé.

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img
Nên đọc
- Advertisement -spot_img